chữ chạy đầu trang

Chào mừng tất cả các bạn đến với diễn đàn lớp 6/5 trường THCS Lý Tự Trọng - Tam Kỳ - Quảng Nam. Chúc các bạn một ngày học tập mới thật nhiều niềm vui

Sinh nhật Bác Hồ

Sinh nhật Bác Hồ

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng


Tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng
            Lý Tự Trọng là con một gia đình Việt kiều yêu nước có đông anh chị em, quê gốc ở xã Thạch Minh, huyện  Thạch Hà, tỉnh Hà Tỉnh. Anh sinh ra tại làng Bản Mạy, tỉnh NaKhon – Thái Lan . Năm 1923 chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng được sang Trung Quốc học tập va nói thạo tiếng Thái Lan, tiếng Hán và tiếng Anh. Ông hoạt động trong Hội Thanh niên Cách mạng đồng chí. Năm 1929, Lý Tự Trọng về nước hoạt động với nhiệm vụ thành lập đoàn Thanh niên Cộng sản Đông dương và làm liên lạc cho xứ ủy Nam Kỳ với Đảng Cộng sản Việt Nam .
            Ngày 9 tháng 2 năm 1931, trong buổi mít tinh kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại Sài Gòn, khi mật thám đến đàn áp, Lý Tự Trọng đã bắn chết thanh tra mật thám Le Grand, anh bị bắt và kết án tử hình vào ngày 20 tháng 11 năm 1931 khi mới 17 tuổi. Giữa pháp trường, người thanh niên cộng sản 17 tuổi ấy đã lấy vành móng ngựa để làm diễn đàn lên án bọn thống trị, kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh. Luật sư bào chữa cho anh xin toà mở lượng khoan hồng vì anh chưa đến tuổi thàn niên, đã hành động không có suy nghĩ. Lý tự Trọng đã dõng dạc nói từng lời:
            “ -Tôi hành động không phải là không suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích câch mạng. Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng thấy cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi."
             Những câu nói giản dị nhưng sâu sắc về lý tưởng sống chiến đấu của người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng vẫn mãi vang vọng đến ngàn đời cho thế hệ trẻ chúng em mai sau, nêu cao tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc, và một ý chí đấu tranh cách mạng kiên cường của người chiến sĩ cộng sản. Tên của anh đã được đặt cho tên của một giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho thanh niên. Ngoài ra, tên của anh cũng được đặt cho nhiều trường học và con đường ở Việt Nam .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét