chữ chạy đầu trang

Chào mừng tất cả các bạn đến với diễn đàn lớp 6/5 trường THCS Lý Tự Trọng - Tam Kỳ - Quảng Nam. Chúc các bạn một ngày học tập mới thật nhiều niềm vui

Sinh nhật Bác Hồ

Sinh nhật Bác Hồ

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

CHÀO MỪNG CHIẾN THẮNG 30/4 – QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5
BÀI THI GIỚI THIỆU SÁCH: “NHẬT KÝ ĐẶNG THÙY TRÂM”

Các bạn đọc thân mến!
          Đã bốn mươi năm trôi qua, hơn một phần ba thế kỷ để chúng ta càng nhận ra được ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/4/1975.
 Chiến thắng 30/4/1975 là một mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước. Đó là ngày mà đất nước Việt Nam thân yêu sạch bóng quân thù, ngày hòa bình đã trở lại trên Tổ quốc ta, ngày mà chiến tranh đã đi vào quá khứ,…
 Nhưng để làm nên chiến thắng vẻ vang và hào hùng ấy, không biết bao nhiêu vị anh hùng đã ngã xuống hi sinh. Trong số những người anh hùng ấy, có cả những người phụ nữ đảm đang, trung hậu và bất khuất. Và một trong số những người phụ nữ cao cả ấy, có cả liệt sĩ bác sĩ Đặng Thùy Trâm…
Thời chống Mỹ từng có một bác sĩ,
Một con người, tên là Đặng Thùy Trâm…
           Liệt sĩ – Bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26 tháng 11 năm 1942, là con của một gia đình trí thức. Bố là bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê, mẹ là dược sĩ Doãn Ngọc Trâm, nguyên là giảng viên trường đại học Dược khoa Hà Nội.
Ngày 22 tháng 6 năm 1970, trong một chuyến đi công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, chị bị địch phục kích và hy sinh anh dũng lúc mới chưa đầy 28 tuổi đời, 2 tuổi Đảng và 3 năm tuổi nghề.
Kính thưa các bạn đọc thân mến!
            Chúng tôi, tập thể lớp 6/5 xin kính gửi đến cho các bạn một cuốn sách mà đã làm hé lộ một trong những câu chuyện khác thường và cảm động nhất của thời chiến : Một người lính Mĩ, sau bao nhiêu năm chiến tranh đã luôn cố gắng giữ gìn cuốn nhật ký của một “kẻ địch” bên kia chiến tuyến, và luôn đau đáu tìm kiếm gia đình của con người đã khuất ấy, hòng mang trả lại… Và anh đã mang trả được sau bao nhiêu năm tìm kiếm. Đó chính là cuốn “Nhật ký Đặng Thùy Trâm “ này.
 Ảnh : Bìa sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”
            Đây chính là cuốn nhật ký kì lạ nhất, cuốn nhật ký mà người con gái Hà Nội ngày nào đã viết với bao nhiêu buồn vui, cay đắng, đớn đau và cả nỗi nhớ cháy bỏng khôn nguôi về gia đình, về những ngõ phố Hà Nội, cả những cơn đau xé ruột khi nghe tin đồng đội thân thương ngã xuống. Tất cả được chị tái hiện lại qua từng trang nhật ký chiến tranh. Ấy vậy mà, chiến tranh đã cướp hết tất cả. Cuốn nhật ký chị còn đang viết dở, bao tâm tư của chị vẫn chưa được trút hết lên trang giấy thì chị đã hi sinh.
           Nhưng may sao, cuốn nhật ký đã được một người lính Mỹ giữ lại, không đốt đi, bởi, theo lời của một người lính Ngụy – thông dịch viên trong đơn vị anh ta – thì “ Ở trong đó đã có lửa sẵn rồi “
 Giờ đây, hãy để ngọn lửa trong Nhật ký của Đặng Thùy Trâm được cháy mãi…
           Để hiểu rõ hơn, mời các bạn và thầy cô cùng tìm đọc cuốn “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” tại thư viện Trường THCS Lý Tự Trọng .

                                             Đào Phan An An 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét