chữ chạy đầu trang

Chào mừng tất cả các bạn đến với diễn đàn lớp 6/5 trường THCS Lý Tự Trọng - Tam Kỳ - Quảng Nam. Chúc các bạn một ngày học tập mới thật nhiều niềm vui

Sinh nhật Bác Hồ

Sinh nhật Bác Hồ

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Tiểu sử anh hùng Chi đội Phan Đăng Lưu lớp 6/5


TIỂU SỬ ANH HÙNG CHI ĐỘI MANG TÊN: PHAN ĐĂNG LƯU
Ông Phan Đăng Lưu sinh ngày 5 tháng 5 năm 1902 (28 tháng 3 năm Nhân Dần). Quê quán xã Hoa Thành (Tràng Thành), huyện Yên Thành Tỉnh Nghệ An. Ông sinh ra trong một gia đình tri thức nho học tại một vùng đất giàu truyền thống quật cường cách mạng.Ông Phan Đăng Lưu sinh ngày 5 tháng 5 năm 1902 (28 tháng 3 năm Nhân Dần). Quê quán xã Hoa Thành (Tràng Thành), huyện Yên Thành Tỉnh Nghệ An. Ông sinh ra trong một gia đình tri thức nho học tại một vùng đất giàu truyền thống quật cường cách mạng.


       Ông ra đời giữa lúc các cuộc khởi nghĩa nổi dậy chống Pháp ở ngay trong huyện quê ông đang còn để lại những tiếng vang to lớn.
       Lúc còn nhỏ nhờ có tư chất thông minh và bằng quyết tâm, ông học rất nhanh chưa đầy hai năm đã tốt nghiệp loại Giỏi. Tuy ham học và học giỏi nhưng trong lòng ông lúc nào cũng sục sôi nổi hận của một người dân mất nước. Cuối năm 1925 ông được kết nạp vào tổ chức cách mạng Hội Phụ Việt ở Vinh. Sau đó về quê ông gây ngay cơ sở cách mạng, xây dựng chi bộ của Việt Nam cách mạng Đảng ( sau đó là Tân Việt Cách mệnh Đảng)
       Đầu năm 1930 Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời. Cũng thời gian đó ông bị giặc Pháp bắt nvà bị đày lên Buôn Ma Thuột. Tại đây, ông gia nhập Đảng Cộng Sản Việt Nam và tham gia vào ban lãnh đạo nhà tù.
       Năm 1936 ông được trả tự do và tiếp tục hoạt động cách mạng. Ông được Trung Ương Đảng Cộng Sản Đông Dương chỉ định vào Ban Chấp hành lâm thời xứ uỷ Trung Kỳ. Anh được bầu vào Uỷ ban Chấp hành Trung Ương. Sau đó ông được phân công vào Nam Kỳ hoạt động cách mạng. Tối ngày 22 tháng 11 năm 1940 ông bị giặc bắt ở chợ Lớn khi chuẩn bị khởi nghĩa Nam Kỳ. Địch đã dùng đủ mánh khoé xảo quyệt và dã man, nhưng ông vẫn nêu cao khí tiết cộng sản, bảo vệ bí mật của đảng và lợi ích cách mạng. Từ lúc bước chân vào khám lớn Sài Gòn cho đến lúc ra bãi bắn ông vẫn tràn đầy lạc quan, tin tưởng. Ông vẫn dạy anh em đồng chí học văn hoá, ông chia sẽ từng giọt nước với bầu bạn. Thương yêu chăm non đồng chí về mọi mặt. Ngày 3 tháng 3 năm 1941 đế quốc Pháp mở toà án binh xử một số đồng chí trong đó có ông.
       Cuộc đời Ông Phan Đăng Lưu là một tấm gương sáng ngời phẩm chất và đạo đức cách mạng của người cộng sản. Nét nổi bật nơi ông là niềm tin tuyệt đối vào Đảng vào thăng lợi của cách mạng. Một niềm tin sắt đá, mãnh liệt, thấm sâu vào tâm hồn ông, thể hiện ở tư tưởng, lời nói, việc làm, ở toàn bộ lối sống của ông.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét